วันอาทิตย์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Diary Note 13 October 2015

DIARY NOTE NO.7



Learning Content  (เนื้อหาการเรียนรู้)


  1. เลขที่5 นำเสนอ วิจัยเรื่อง ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
  2. เลขที่ 7 8 9 เสนอโทรทัศน์ครู
  3. นำเสนอของเล่นวิทยาศาสตร์ เรื่องเสียง (กลองแขก)
  4. นำเสนอของเล่นวิทยาศาสตร์ เรื่องเสียง (ปี่กระบอง)
  5. นำเสนอของเล่นวิทยาศาสตร์ เรื่องเสียง (แตร)
  6. นำเสนอของเล่นวิทยาศาสตร์ เรื่องพลังงาน (ธนูไม้ไอติม)
  7. นำเสนอของเล่นวิทยาศาสตร์ เรื่องแรงดึงดูด (วัวน้อยโยกเยก)






Learning Media (สื่อการเรียนรู้)



  1. กลองแขก
  2. ปี่กระบอง
  3. แตร
  4. ธนูไม้ไอติม
  5. วัวน้อยโยกเยก







The skills (ทักษะ)



ได้เห็นทักษะของเพื่อนๆในการนำเสนอชิ้นงานเห็นการตอบปัญหากับอาจารย์






Applications (การประยุกต์ใช้งาน)



คิดว่าความคิดของเพื่อนบางคนเอาไปต่อยอดความคิดของตัว
ข้าพเจ้าได้เป็นอย่างมาก






The atmosphere in the classroom (บรรยากาศในห้องเรียน)


เพื่อนๆมีการเตรียมในการเตรียมความพร้อมที่จะเสนอชิ้นงานเป็นอย่างมาก





Teacher Evaluation (การประเมินผลครู)



อาจารย์มีการตั้งคำถามให้เด็กได้ใช้ความคิดเป็นการตั้งคำถามที่กระตุ้นความคิดเป็นอย่างมาก


Diary Note 6 October 2015

DIARY NOTE NO.6



Learning Content  (เนื้อหาการเรียนรู้)

  1.  Friend เสนอ research
  2. Friend นำเสนอสิ่งประดิษฐ์วิทยาศาสตร์






มายากล ขวดไหนมีน้ำ




Learning Media (สื่อการเรียนรู้)


  1. สิ่งประดิษฐ์






The skills (ทักษะ)



  1. การฟัง 
  2. การตั้งคำถาม
  3. การเก็บรายละเอียดงาน
  4. การดู





Applications (การประยุกต์ใช้งาน)


เมื่อไปสอนเด็กการจัดกิจกรรมโดยเด็กเป็นผู้ได้ลงมือกระทำเองนั้นถือว่าเป็นกิจกรรมที่จำเป็นมากและงานปรดิษฐ์ก็เป็นงานที่เด็กชอบอยู่แล้วจึงเป็นข้อดีมากที่จะนำไปใช้





The atmosphere in the classroom (บรรยากาศในห้องเรียน)



เพื่อนๆให้ความสนใจกับงานประดิษฐ์ของตนเองและของคนอื่น




Teacher Evaluation (การประเมินผลครู)


 มีการใช้คำถามที่กระตุ้นตวามคิดเกี่ยวกับสิ่งของประดิษฐ์

Diary Note 15 September 2015

DIARY NOTE NO.5



Learning Content  (เนื้อหาการเรียนรู้)

1. แจก paper  write "การทำงานของสมอง"
2. วิธีการเรียนรู้ของเด็ก คือ Playing ผ่านประสบการณ์จริง จากสัมผัสทั้ง 5 เป็นการเล่นที่เด็กเป็นผู้เลือกเอง
3. ทบทวนหลักการ/แนวคิดสู่การปฏิบัติการพัฒนาเด็ก นักการศึกษา/หลักการแนวคิด
   3.1 กีเซล เชื่อว่า พัฒนาการเด็กเป็นไปอย่างมีแบบแผนการเรียนรู้เกิดจากการเคลื่อนไหว                            

  -การปฏิบัติพัฒนาการเด็ก

          3.1.1 จัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
          3.1.2 ให้เด็กได้เล่นกลางแจ้ง
          3.1.3 จัดกิจกรรมสร้างสรรค์
          3.1.4  จัดให้เด็กทำกิจกรรมเดี่ยวและกลุ่ม

   3.2 ฟรอยด์ เชื่อว่า ประสบการณ์ของเด็กจะส่งเสริมบุคลิกภาพเมื่อเติบโต หากเด็กไม่ได้เรียนรู้ การตอบสนองอย่างพอเพียงจะเกิดอาการชะงัก
        

 -การปฏิบัติการพัฒนาเด็ก
           3.2.1 ครูเป็นแบบอย่างที่ดี
           3.2.2 กิจกรรมเป็นขั้นตอนจากง่ายไปยาก
           3.2.3 สิ่งแวดล้อมเป็นตัวส่งเสริมพัฒนาการ

    3.3 อิริคสัน เชื่อว่า ถ้าเด็กอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่เด็กพอใจประสบผลสำเร็จมีความมั่นใจและไว้วางใจผู้อื่นมองโลกในแง่ดี            

-การปฏิบัติการพัฒนาเด็ก            

            3.3.1 จัดกิจกรรมให้เด็กได้ประสบผลสำเร็จ           

            3.3.2  จัดบรรยากาศในห้องเรียนให้เด็กมีโอกาศสร้างปฏิสัมพัรธ์ที่ดีต่อสถาพแวดล้อมและเพื่อนๆ


4.  การเรียนอย่าง happy   

            4.1 การเรียนรู้จากการคิดและปฏิบัติจริง   

           4.2 การเรียนรู้แบบองค์รวมที่ครอบคลุมพัฒนาการทั้ง4 ด้าน


5. แนวคิดพื้นฐานทาง science    

     5.1 การเปลี่ยนแปลง  (change)  

     5.2 ความแตกต่าง  (difference)   

     5.3 การปรับตัว   (Adaptation)  

     5.4 การพึงพาอาศัย   (Reliance Power Homes)   

     5.5 ความสมดุล  (balance)

 

6.  การศึกษาวิธีการทาง  science     

     6.1 ขั้นกำหนดปัญหา   

     6.2 ขั้นตั้งสมมุติฐาน   

     6.3 ขั้นรวบรวมข้อมูล    

      6.4 สรุป


7. เจตคติทาง science    

      7.1 ความอยากรู้อยากเห็น   

      7.2 ความเพียรพยายาม    

      7.3 มีเหตุผล     

      7.4 ความซื่อสัตย์     

      7.5 ความมีระเบียบและรอบคอบ    

      7.6 ความใจกว้าง

เพื่อนนำเสนอบทความเลขที่1 บทความเรื่อง science สำหรับเด็กปฐมวัยเลขที่ 2 บทความเรื่อง สอนลูกเรื่องปรากฏการณ์ทางธรรมชาติเลขที่ 3 บทความเรื่อง แนวทางการสอนคิดscience     







The skills (ทักษะ)


  1. การคิด
  2. การจดบันทึก
  3. การจดจำรายละเอียดของงาน






Applications (การประยุกต์ใช้งาน)


สามารถนำไปจัดให้กับเด็กเพื่อให้เด็กเกิดการเรียนรู้ที่ครบทั้ง 4 ด้านอย่างเหมาะสมกับวัยของเด็ก






The atmosphere in the classroom (บรรยากาศในห้องเรียน)


my friend มีความตั้งใจในการเรียนแม้จะยังคงพูดคุยกันบ้างแต่เมื่อต้องเข้าเนื้อหาก็สนใจค่ะ






Teacher Evaluation (การประเมินผลครู)


อาจารย์มีการตั้งคำถามเพื่อที่จะดึงความรู้ในตัวนักศึกษาทุกคนออกมาอย่างเต็มที่จนบางครั้งก้ไม่รูู้ว่าคำตอบควรจะเป็นอะไรดี ฝึกการคิดกระตุ้นการคิดดีเหมือนกันค่ะ


วันจันทร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2558

Diary Note 8 September 2015

DIARY NOTE NO.4

Learning Content  (เนื้อหาการเรียนรู้)

- อาจารย์แจกกระดาษ 1 แผ่นที่เด็กจะได้ทักษะทางวิทยาศาสตร์
เมื่อแจกกระดาษมาแล้วอาจารย์ให้แต่ล้ะคนนำกระดาษมาทำของเล่นมาทำสื่อเพื่อจะสอนเรื่องพลังงานสอนวิทยาศาสตร์แก่เด็ก




นี่คือสื่อที่ข้าพเจ้าจะนำมาสอนเด็ก มันคือจรวจ สื่อสิ่งนี้จะนำมาสอนในเรื่องของวิทยาศาสตร์คือเรื่องของแรงและการเคลื่อนที่ และนอกจากที่ได้อธิบายไปแล้วอาจารย์ยังมีการอธิบายเพิ่มอีกว่า  *ลมคือ มวลอากาศที่ทำให้วัตถุเคลื่อนที่*
* อากาศมีตัวตนและต้องการที่อยู่*
* พูดถึงทฤษฏีของเพียเจย์ เด็กเลือกชิ้นงาน   สร้างผลงานขึ้นมาเอง*
* เด็กจะตอบตามที่ดาของเค้าเห็น*
- นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมศิลปะสร้าสรรค์จากใบไม้และดอกไม้ด้วย




Learning Media (สื่อการเรียนรู้)



- กระดาษ

-คอมพิวเตอร์

-ดอกไม้  ใบไม้



The skills (ทักษะ)



1. ได้ฝึกทักษะการคิดสร้างสรรค์
2.  การออกแบบ
3.  การแก้ไขปัญหา
4.  การคิดวิเคราะห์


Applications (การประยุกต์ใช้งาน)

สามารถนำไปใช้เวลาสอนวิทยาศาสตร์ในห้องเรียนได้อย่างดีเพราะวิชาวิทยาศาสตร์เป็นวิชาหลักที่จะไปอธิบายให้เด็กฟังคงเป็นเรื่องที่ยากมากแต่การทำของเล่นทำสื่อหรือให้เด็กเป็นผู้ลงมือปฏิบัติเองครูจะสามารถอธิบายได้ง่ายกว่าเพราะอย่างแรกเด็กจะทำอะไรตัวของเขาจะต้องเข้าใจหลักของวิทยาศาสตร์แล้ว

The atmosphere in the classroom (บรรยากาศในห้องเรียน)



เพื่อนๆให้ความสนใจกับกระดาษที่ได้รับมาอย่างสนุกสนานต่างคนต่างลงมือทำชิ้นงานของตนเองอย่างเต็มที่ นอกจากนี้เพื่อนๆยังช่วยกันเวลาที่อาจารย์ถามเพื่อนๆว่าชิ้นงานนี้จะเอาไปสอนเด็กยังไง



Teacher Evaluation (การประเมินผลครู)


อาจารย์มีการตั้งคำถามเพื่อที่จะดึงความรู้ในตัวนักศึกษาทุกคนออกมาอย่างเต็มที่จนบางครั้งก้ไม่รูู้ว่าคำตอบควรจะเป็นอะไรดี บางครั้งก้อกดดันแต่ถ้าอาจารย์ไม่ทำแบบนี้ก็จะไม่มีคนพยายามคิดหนุชอบนะค่ะการเรียนแบบนี้

วันอาทิตย์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2558

Diary Note 1 September 2015

Diary Note No.3



Learning Content  (เนื้อหาการเรียนรู้)



        วันนี้ไม่มีการเรียนการสอนเนื่องจากมีงานที่ทางคณะศึกษาศาสตร์ได้จัดงานทางวิชาการขึ้นที่บริเวณใต้ตึก 28 ดั่งนั้นอาจารย์จึงให้นักศึกษาทุกคนไปเข้าร่วมงานในหัวข้อ การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 (Learning in the 21st Century)

ในการเรียนรู้ในหัวข้อนี้มีสาระสำคัณดังนี้
  

Learning 3R x 7C

3R

Reading (อ่านออก)(W)Riting (เขียนได้)(A)Rithemetics (คิดเลขเป็น)


7C

            Critical Thinking and Problem Solving (ทักษะด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และ ทักษะในการแก้ปัญหา)     Creativity and Innovation (ทักษะด้านการสร้างสรรค์และนวัตกรรฒ)     Cross-cultural Understanding (ทักษะด้านความเข้าใจความต่างวัฒนธรรม ต่างกระบวนทัศน์)     Collaboration,Teamwork and Leadership (ทักษะด้านความร่วมมือ การทำงานเป็นทีมและภาวะผู้นำ)     Communication,Information, and media Literacy (ทักษะ้านการสื่อสารสารสนเทศและรู้เท่าทันสื่อ)     Computing and ICT Literacy (ทักษะด้านคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร)     Career and Learning Skills (ทักษะอาชีพและทักษะการเรียนรู้)


หลักสูตร และการสอนในศตวรรษที่ 21

1.สอนทักษะในศตวรรษที่ 21 ซึ่งแยกกัน ในบริบทของวิชาหลักและ รูปแบบสหวิทยาการในศตวรรษที่ 21

2.มุ่งเน้นไปที่การให้โอกาสสำหรับการใช้ทักษะในศตวรรษที่ 21 ในเนื้อหาและวิธีการตามความสามารถในการเรียนรู้

3.ช่วยให้วิธีการเรียนรู้นวัตกรรมที่บูรณาการการใช้เทคโนโลยีสนับสนุนแนวทางเพิ่มเติมในการใช้ปัญหาเป็นฐาน และทักษะการคิดขั้นสูง

4.สนับสนุนให้รวมทรัพยากรของชุมชน ภูมิปัญญาชาวบ้าน แหล่งเรียนรู้นอกห้องเรียน

คุณลักษณะของครูในยุคศตวรรษที่ 21 (Features of Teacher in the 21st Century)

1..Expanded มีความสามารถในการถ่ายทอดหรือขยายความรู้ของตนสู่นักเรียนผ่านเทคโนโลยี2..Experience มีประสบการณ์ในการจัดการเรียนรู้แบบใหม่3..Exploration มีความสามารถในการเสาะหาและคัดเลือกเนื้อหาความรู้หรือเนื้อหาที่ทันสมัย4..Extended มีทักษะการแสวงหาความรู้ใมห่ๆ เพื่อขยายองค์ความรู้ของตนเองผ่านทางสื่อเทคโนโลยี5..Evaluation เป็นนักประเมินที่ดี มีความบริสุทธ์ยุติกรรม และ ความสามารถในการประเมินผล6..End-User เป็นผู้ที่ใช้สื่อเทคโนโลยีอย่างคุ้มค่า ใช้ได้อย่างหลากหลาย7..Efficient and Effective สามารถใช้สื่อเทคโนโลยีอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล8..Enabler สามารถใช้เทคโนโลยีสร้างบทเรียน เนื้อหา และสื่อการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ9..Engagement ต้องร่วมมือและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันผ่านสื่อเทคโนโลยีจนพัฒนาเป็นเครือข่ายความร่วมมือ

 ภาพประกอบกิจกรรม











Learning Media (สื่อการเรียนรู้)

1.  ผลงานของแต่ล่ะสาขาวิชา

2.  คอมพิวเตอร์



The skills (ทักษะ)

1.  ได้ทักษะในการสอนที่เหมาะแก่คนในศตวรรษที่ 21 มากยิ่งขึ้น

2.  ได้ทักษะในด้านการฟังเพื่อสรุป

3.   ได้ฝึกการคิดเพื่อวิเคราะห์ข้อมูล


Applications (การประยุกต์ใช้งาน)

สำหรับการประยุกต์ใช้ในงานครั้งนี้ที่จัดขึ้นการให้ความรู้นี้เหมาะแก่ตัวผู้ฟังบรรยายเป็นอย่างมากเพราะว่าการฟังบรรยายในครั้งนี้สามารถนำไปใช้ในการเรียนการสอนอีกไม่กี่ปีข้างหน้าที่จะต้องออกไปปฏิบัติงานจริงๆ


The atmosphere in the classroom (บรรยากาศในห้องเรียน)

เป็นงานบรรยายก็อาจจะมีบ้างที่จะไม่สนใจที่พูดคุยกันบ้างแต่ทุกคนก็ให้ความร่วมมือจนจบกิจกรรมดีมากค่ะ



teacher Evaluation (การประเมินผลครู)

ผู้บรรยายมีการเตรียมความพร้อมมาอย่างดีมากให้ความรู้ได้ตรงกับหัวข้อของงานและพูดเข้าใจได้อย่างง่าย

วันจันทร์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2558

Diary Note 25 August 201

Diary Note No.2



Learning Content  (เนื้อหาการเรียนรู้)

พัฒนาการทางสติปัญญา  (Cognitive development)           
         หมายถึง  ความเจริญงอกงามด้านความสามารถ ทางภาษา และการคิดของแต่ละบุคคล

พัฒนาขึ้นมาจากการมีปฏิสัมพันธ์  interaction  กับสิ่งแวดล้อม

          - เริ่มต้นตั้งแต่เกิดผลของการมีปฏิสัมพันธ์จะทำให้เด็กรู้จักตนเอง (self)  เพราะตอนเเรกเด็กจะยังไม่สามารถแยก "ตน" ออกจากสิ่งแวดล้อมได้   
          - การปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคคลกับสิ่งแวดล้อม  เป็นกระบวนการที่ต่อเนื่องอยู่ตลอดเวลาและตลอดชีวิตทั้งนี้เพื่อให้เกิดการสมดุล  (equilibrium)   
          - การมีปฏิสัมพัธ์กับสิ่งแวดล้อมจะปรับปรุงเปลี่ยนเเปลงคลอดเวลาเพื่อให้เกิดการสมดุลระหว่างบุคคลกับสิ่งแวดล้อม


กระบวนการปฏิสัมพันธ์  ( interaction)  ประกอบด้วย  2  กระบวนการ


1)การดูดซึม  (assimilation) 

    fitting a new experience into an exisiting mantal structure (schema)
    - เมื่อมนุษย์มีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมก็จะซึมซาบหรือดูดซึมประสบการณ์ใหม่เข้าอยู่ในโครงสร้างสติปัญญา      
2)กระบวนการโครงสร้าง (accommodation)
    revising an exisiting schema because of new experienee.
    - การปรับเปลี่ยนโครงสร้างของเชาว์ปัญญาที่มีอยู่แล้วให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมหรือประสบการณ์ใหม่
    - การปรับตัวเข้าสู้สภาวะสมดุลระหว่างอินทรีย์และสิ่งแวดล้อม
    Equflibrium seeking cognitive stability through assimilation and accomodation.
    - การดูดซึมเพื่อรับประสบการณ์ใหม่
    - การปรับโครงสร้างเป็นการปรับโครงสร้างความคิดเดิมให้สอดคล้องให้เหมาะสมกับแระสบการณ์ใหม่ที่ได้รับ
    - การปรับแนวคิดและพฤติกรรมจะทำให้เกิดภาวะสมดุล


Learning Media (สื่อการเรียนรู้)

1. computer


The skills (ทักษะ)

1. ได้ทักษะการตอบคำถาม  

2.  การสอนแบบถามตอบช่วยผู้เรียน


Applications (การประยุกต์ใช้งาน)

การนำไปใช้สำหรับวิทยาศาสตร์ได้นำเอาไปประยุกต์ใช้ได้หลายกิจกรรม ทำให้กิจกรรมที่สอนไม่น่าเบื่อเราะวิทยาศาสตร์เป็นวิชาที่น่าตื่นเต้น


The atmosphere in the classroom (บรรยากาศในห้องเรียน)

Learn more friends เพื่อนๆที่มาก็ตั้งใจเป็นอย่างมาก ร่วมกันช่วยตอบคำถามอย่างสนุกสนาน



teacher Evaluation (การประเมินผลครู)

teacher มีความพร้อมในการสอนอย่างเต็มที่  มีการช่วยเน้นในการสอนอย่างชัดเจนจนนักศึกษาเข้าใจอย่างชัดเจน

Diary Note 21 August 2015

สรุปบทความเรื่อง  วิทยาศาสตร์กับการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย


       เด็กเป็นนักค้นคว้าเพื่อการเรียนรู้โดยธรรมชาติ  การหยิบจับ  สัมผัส  และการสังเกต เป็นวิธีการเรียนวิทยาศาสตร์  พฤติกรรมการเรียนวิทยาศาสตร์ของเด็ก  คล้ายกับการเรียนเหตุผลทางคณิตศาสตร์

       โดยพื้นฐานแล้ว  วิทยาศาสตร์เป็นเรื่องของการสังเกตโลกรอบตัวและการสร้างทฤษฎีเกี่ยวกับสิ่งที่เห็น ศึกษาตั้งแต่สิ่งเล็ก ๆ



วิทยาศาสตร์ให้อะไรกับเด็ก

1.  กระบวนการคิดที่เป็นเหตุเป็นผล   เพราะวิทยาศาสตร์เป็นเรื่องของเหตุผล   พิสูจน์ได้
2.  พัฒนาการทางความคิดมากกว่าความจำ  ไม่มีทฤษฎีใดในโลกที่เปลี่ยนแปลงไม่ได้
 3.  จินตนาการและความคิดสร้างสรรค์  คนส่วนใหญ่มักเข้าใจผิดว่าวิทยาศาสตร์กับจินตนาการเป็นคนละเรื่องกัน
 4.  ทัศนคติที่ดีต่อวิทยาศาสตร์  เด็ก ๆ อาจคิดอย่างเป็นเหตุผลและเป็นระบบอยู่แล้วในชีวิตประจำวัน ถ้าเด็กได้เรียนรู้วิทยาศาสตร์อย่างถูกวิธี



แนวทางการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ปฐมวัย 

การจัดประสบการณ์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ระดับปฐมวัยเป็นการตอบสนองและส่งเสริมพัฒนาการของเด็กในการเรียนรู้โลกธรรมชาติรอบตัวและพัฒนาทักษะทางสติปัญญาต่าง ๆ เนื่องจากเด็กในระดับปฐมวัยมีธรรมชาติของการสืบเสาะหาความรู้แบบวิทยาศาสตร์อยู่ในตนเอง  การส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้อย่างเหมาะสม



เป้าหมายสำคัญในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ 

 เด็กปฐมวัยเรียนรู้วิทยาศาสตร์ในแง่ของทักษะพื้นฐาน  กระบวนการและสาระวิทยาศาสตร์เบื้องต้น  เป้าหมายสำคัญของการเรียน  คือแสดงความตระหนักรู้เกี่ยวกับธรรมชาติ  และสิ่งแวดล้อมที่มนุษย์สร้างขึ้นผ่านการลงมือปฏิบัติ