Diary Note No.2
Learning Content (เนื้อหาการเรียนรู้)
พัฒนาการทางสติปัญญา (Cognitive development)
หมายถึง ความเจริญงอกงามด้านความสามารถ ทางภาษา และการคิดของแต่ละบุคคล
พัฒนาขึ้นมาจากการมีปฏิสัมพันธ์ interaction กับสิ่งแวดล้อม
- เริ่มต้นตั้งแต่เกิดผลของการมีปฏิสัมพันธ์จะทำให้เด็กรู้จักตนเอง (self) เพราะตอนเเรกเด็กจะยังไม่สามารถแยก "ตน" ออกจากสิ่งแวดล้อมได้
- การปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคคลกับสิ่งแวดล้อม เป็นกระบวนการที่ต่อเนื่องอยู่ตลอดเวลาและตลอดชีวิตทั้งนี้เพื่อให้เกิดการสมดุล (equilibrium)
- การมีปฏิสัมพัธ์กับสิ่งแวดล้อมจะปรับปรุงเปลี่ยนเเปลงคลอดเวลาเพื่อให้เกิดการสมดุลระหว่างบุคคลกับสิ่งแวดล้อม
กระบวนการปฏิสัมพันธ์ ( interaction) ประกอบด้วย 2 กระบวนการ
1)การดูดซึม (assimilation)
fitting a new experience into an exisiting mantal structure (schema)
- เมื่อมนุษย์มีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมก็จะซึมซาบหรือดูดซึมประสบการณ์ใหม่เข้าอยู่ในโครงสร้างสติปัญญา
2)กระบวนการโครงสร้าง (accommodation)
revising an exisiting schema because of new experienee.
- การปรับเปลี่ยนโครงสร้างของเชาว์ปัญญาที่มีอยู่แล้วให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมหรือประสบการณ์ใหม่
- การปรับตัวเข้าสู้สภาวะสมดุลระหว่างอินทรีย์และสิ่งแวดล้อม
Equflibrium seeking cognitive stability through assimilation and accomodation.
- การดูดซึมเพื่อรับประสบการณ์ใหม่
- การปรับโครงสร้างเป็นการปรับโครงสร้างความคิดเดิมให้สอดคล้องให้เหมาะสมกับแระสบการณ์ใหม่ที่ได้รับ
- การปรับแนวคิดและพฤติกรรมจะทำให้เกิดภาวะสมดุล
Learning Media (สื่อการเรียนรู้)
1. computer
The skills (ทักษะ)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น