วันอาทิตย์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Diary Note 15 September 2015

DIARY NOTE NO.5



Learning Content  (เนื้อหาการเรียนรู้)

1. แจก paper  write "การทำงานของสมอง"
2. วิธีการเรียนรู้ของเด็ก คือ Playing ผ่านประสบการณ์จริง จากสัมผัสทั้ง 5 เป็นการเล่นที่เด็กเป็นผู้เลือกเอง
3. ทบทวนหลักการ/แนวคิดสู่การปฏิบัติการพัฒนาเด็ก นักการศึกษา/หลักการแนวคิด
   3.1 กีเซล เชื่อว่า พัฒนาการเด็กเป็นไปอย่างมีแบบแผนการเรียนรู้เกิดจากการเคลื่อนไหว                            

  -การปฏิบัติพัฒนาการเด็ก

          3.1.1 จัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
          3.1.2 ให้เด็กได้เล่นกลางแจ้ง
          3.1.3 จัดกิจกรรมสร้างสรรค์
          3.1.4  จัดให้เด็กทำกิจกรรมเดี่ยวและกลุ่ม

   3.2 ฟรอยด์ เชื่อว่า ประสบการณ์ของเด็กจะส่งเสริมบุคลิกภาพเมื่อเติบโต หากเด็กไม่ได้เรียนรู้ การตอบสนองอย่างพอเพียงจะเกิดอาการชะงัก
        

 -การปฏิบัติการพัฒนาเด็ก
           3.2.1 ครูเป็นแบบอย่างที่ดี
           3.2.2 กิจกรรมเป็นขั้นตอนจากง่ายไปยาก
           3.2.3 สิ่งแวดล้อมเป็นตัวส่งเสริมพัฒนาการ

    3.3 อิริคสัน เชื่อว่า ถ้าเด็กอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่เด็กพอใจประสบผลสำเร็จมีความมั่นใจและไว้วางใจผู้อื่นมองโลกในแง่ดี            

-การปฏิบัติการพัฒนาเด็ก            

            3.3.1 จัดกิจกรรมให้เด็กได้ประสบผลสำเร็จ           

            3.3.2  จัดบรรยากาศในห้องเรียนให้เด็กมีโอกาศสร้างปฏิสัมพัรธ์ที่ดีต่อสถาพแวดล้อมและเพื่อนๆ


4.  การเรียนอย่าง happy   

            4.1 การเรียนรู้จากการคิดและปฏิบัติจริง   

           4.2 การเรียนรู้แบบองค์รวมที่ครอบคลุมพัฒนาการทั้ง4 ด้าน


5. แนวคิดพื้นฐานทาง science    

     5.1 การเปลี่ยนแปลง  (change)  

     5.2 ความแตกต่าง  (difference)   

     5.3 การปรับตัว   (Adaptation)  

     5.4 การพึงพาอาศัย   (Reliance Power Homes)   

     5.5 ความสมดุล  (balance)

 

6.  การศึกษาวิธีการทาง  science     

     6.1 ขั้นกำหนดปัญหา   

     6.2 ขั้นตั้งสมมุติฐาน   

     6.3 ขั้นรวบรวมข้อมูล    

      6.4 สรุป


7. เจตคติทาง science    

      7.1 ความอยากรู้อยากเห็น   

      7.2 ความเพียรพยายาม    

      7.3 มีเหตุผล     

      7.4 ความซื่อสัตย์     

      7.5 ความมีระเบียบและรอบคอบ    

      7.6 ความใจกว้าง

เพื่อนนำเสนอบทความเลขที่1 บทความเรื่อง science สำหรับเด็กปฐมวัยเลขที่ 2 บทความเรื่อง สอนลูกเรื่องปรากฏการณ์ทางธรรมชาติเลขที่ 3 บทความเรื่อง แนวทางการสอนคิดscience     







The skills (ทักษะ)


  1. การคิด
  2. การจดบันทึก
  3. การจดจำรายละเอียดของงาน






Applications (การประยุกต์ใช้งาน)


สามารถนำไปจัดให้กับเด็กเพื่อให้เด็กเกิดการเรียนรู้ที่ครบทั้ง 4 ด้านอย่างเหมาะสมกับวัยของเด็ก






The atmosphere in the classroom (บรรยากาศในห้องเรียน)


my friend มีความตั้งใจในการเรียนแม้จะยังคงพูดคุยกันบ้างแต่เมื่อต้องเข้าเนื้อหาก็สนใจค่ะ






Teacher Evaluation (การประเมินผลครู)


อาจารย์มีการตั้งคำถามเพื่อที่จะดึงความรู้ในตัวนักศึกษาทุกคนออกมาอย่างเต็มที่จนบางครั้งก้ไม่รูู้ว่าคำตอบควรจะเป็นอะไรดี ฝึกการคิดกระตุ้นการคิดดีเหมือนกันค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น